วิธีใช้หนอนยางกับเท็กซัสริกฉบับชาวบ้าน

จริงๆ ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าผมไม่ได้เก่งกาจอะไรเกี่ยวกับการตกปลาแบบเท็กซัสริกมากนัก แต่อยากจะเขียนเอาไว้ เผื่อมีน้าๆ ท่านไหนสนใจเรื่องเกี่ยวกับใช้หนอนยางแบบเท็กซัสริก จะได้มาอ่าน มาศึกษากัน แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่นักตกปลาด้วยเหยื่อปลอมควรศึกษาเอาไว้บ้าง ไปดูกันเลย

fishingthai

จริงๆ ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าผมไม่ได้เก่งกาจอะไรเกี่ยวกับการตกปลาแบบเท็กซัสริกมากนัก แต่อยากจะเขียนเอาไว้ เผื่อมีน้าๆ ท่านไหนสนใจเรื่องเกี่ยวกับใช้หนอนยางแบบเท็กซัสริก จะได้มาอ่าน มาศึกษากัน แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่นักตกปลาด้วยเหยื่อปลอมควรศึกษาเอาไว้บ้าง ไปดูกันเลย

เรื่องการใช้หนอนยางกับเท็กซัสริก ดูได้ที่นี่เลย

Advertisements

การใช้หนอนยางกับ Fishing Rigs ทั้ง 5 แบบ

จริงๆ การตกปลาแบบ “Fishing Rigs” จะมีอยู่หลายแบบนะครับ แต่ที่นิยมมากที่สุดจะมีอยู่ 5 แบบคือ Texas Rig, Carolina Rig, Drop Shot Rig, Wacky Rig และ Neko Rig แน่นอนว่าเท็กซัสริก (Texas Rig) เป็นที่นิยมมากที่สุด แม้ในต่างประเทศก็ตาม

หลักๆ แล้วส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับการตกปลาแบบเท็กซัสริกมีเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น (นับเฉพาะชุดปลายสาย) ซึ่งจะมี หนอนยางเท็กซัส, ตัวเบ็ดและตะกั่วหลุม เท่านั้นเอง ส่วนใครจะเอาอะไรประดับเพิ่ม เช่นลูกปัด หรืออื่นๆ ถือเป็นออฟชั่นส่วนตัวครับ

ใช้หนอนยางกับเท็กซัสริก ต้องมีสายช็อกหรือไม่

คงมีน้าๆ ที่สงสัยแน่นอน ว่ามันต้องติดสายช็อกหรือเปล่า ถ้าจะเอาไปตกปลาช่อน สำหรับผมคิดว่าไม่จำเป็นเลยสำหรับสายช็อก เพราะปลาช่อนเป็นปลาที่กัดเหยื่อไม่กระชาก แต่หากจะเอาไปตกปลาอื่นอย่างกระพงหรือชะโด ก็จะจำเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนประกอบของเท็กซัสริก

Advertisements

หลักๆ แล้วส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับการ ตกปลา แบบเท็กซัสริกมีเพียง 3 ชิ้นเท่านั้น (นับเฉพาะชุดปลายสาย) ซึ่งจะมี เหยื่อยาง, ตัวเบ็ด, และตะกั่วหลุม เท่านั้นเอง ส่วนใครจะเอาอะไรประดับเพิ่ม เช่นลูกปัด หรืออื่นๆ ถือเป็นออฟชั่นส่วนตัวครับ

Curly Tails
ตัวอย่างหนอนยางที่ใช้กับเท็กซัสริก แบบที่ผมชอบใช้เป็นหางแบบ Curly Tails

ตะกั่วหลุม กับตัวเบ็ดมีให้เลือกใช้หลายขนาด

 

เทกซัสริกจำเป็นต้องมีสายช็อกหรือเปล่า.?
เรื่องนี้ต้องมีน้าที่สงสัยแน่นอน ว่ามันต้องติดสายช็อกหรือเปล่า ถ้าจะเอาไปตกปลาช่อน สำหรับผมว่าไม่จำเป็นเลยสำหรับสายช็อก เพราะปลาช่อนเป็นปลาที่กัดเหยื่อไม่กระชาก แต่หากจะเอาไปตกปลาอื่นอย่างกระพงหรือ ชะโดจำเป็นอย่างยิ่ง

ขั้นตอนการใช้หนอนยางแบบเท็กซัสริก

เริ่มต้นประกอบชุดปลายสายเท็กซัสริก (# 1) จะต้องปักตัวเบ็ดลงที่หัวของเหยื่อปลอม ให้สังเกตุนะครับ “ตรงโค้งของตัวเบ็ด” ต้องอยู่ทิศทางเดียวกับ “โค้งของปลายหางของหนอนยาง” (เรียกแบบบ้านๆ เลย) ตรงนี้ชอบผิดกัน รวมทั้งผมด้วย

เสียบให้ทะลุไปเลย เอาให้ตรงเส้นกลางของเหยื่อนะครับ โดยเส้นกลางของหนอนยางทุกตัวจะมีแสดงไว้ให้พอจะมองเห็น (#2)

เสียให้ทะลุ ตามภาพ ตรงนี้สำคัญนะครับ ต้องทำการวัดระยะสำหรับเสียบเหยื่ออีกข้าง (#3) ใช้วิธีอะไรก็ได้จำตำแหน่งเอาไว้ จะใช้นิ้วจิกเอาไว้ก็ได้ ตำแหน่งที่ปักตัวเบ็ดลงไปจะเห็นเส้นกลางตัวเหยื่อ (#4)

หลังจากนั้นก็เสียบให้ทะลุ และพยายามให้ตรงเส้นกลางด้วยนะ สุดท้ายคือซ่อนปลายตัวเบ็ดให้เรียบร้อยดังภาพ ผูกอุปกรณ์ปลายสายที่เหลือตามภาพ (#6) ก็เป็นอันจบขั้นตอนประกอบปลายสายเท็กซัสริก

 

แนวทางการใช้งาน
จากภาพจะเห็นสเต็ปการเคลื่อนไหวของเหยื่อ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ตีเหยื่อออกไป แล้วปล่อยให้จมลง และนับจากสเต็ปที่ หนึ่งเป็นต้นไป ..แต่อย่าคิดว่าลากเฉยๆ มันจะเป็นดังภาพนะครับ ต้องสร้างแอคชั่นเอาเอง

แนวทางการใช้งานหนอนยางแบบเท็กซัสริก

จากภาพจะเห็นสเต็ปการเคลื่อนไหวของเหยื่อ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ตีเหยื่อออกไป แล้วปล่อยให้จมลง นับจากสเต็ปที่ 1 เป็นต้นไป  แต่อย่าคิดว่าลากเฉยๆ มันจะเป็นดังภาพนะครับ ต้องสร้างแอคชั่นเอาเอง

  1. กระดกคันขึ้น กระดกเร็ว ยกช้า สูงขนาดไหน ต้องลองดูเอา จังหวะไม่ตายตัว
  2. ถึงระดับที่ต้องการ ก็หยุดกระดกคันและลดคันลง เหยื่อจะเริ่มจม (ถ้าตกค้างไว้เหยื่อก็จะจมอีกแบบ)
  3. เหยื่อจะจมลงช้าๆ แต่ตะกั่วจะจมเร็วกว่าดังภาพ (น้าบางท่านใส่ลูกหมุนหรือไลน์สต๊อปเปอร์ จะได้แอคชั่นอีกแบบ)
  4. สเต็ปที่ 3 จะลากเฉยๆ เพื่อให้เหยื่อลากไปกับพื้นแบบในรูป หรือจะกระดกคันทันทีเพื่อให้เหยื่อลอยขึ้นสูงเลยก็ได้
  5. เป็นการกลับเข้าลูปเดิม และทำแบบนี้ซ้ำๆ ไป

แต่ผมบอกไว้ก่อนนะครับ ที่แสดงให้ดูไปเป็นเพียงสเต็ปทั่วๆ ไปที่ใช้กันอยู่ น้าสามารถเปลี่ยนสเต็ปหรือจังหวะ รวมทั้งความเร็วได้ตามความเหมาะสมได้ แต่สิ่งที่ยากของการตกเท็กซัสริก ไม่ได้อยู่ที่สเต็ปการเก็บสาย เพื่อให้ปลากินเท่านั้น

สิ่งที่ยากพอๆ กับการทำให้ปลากินก็คือการรับรู้ความรู้สึกที่ปลายสาย ว่าเหยื่ออยู่ตรงไหน เหยื่อโดนอะไร ปลากัดเหยื่อ หรือโดนตอใต้น้ำ ซึ่งต้องมีสมาธิค่อนข้างมากทีเดียว

เมื่อปลากิน สิ่งที่ต้องทำแน่ๆ ของเท็กซัสริกคือ หยุด เก็บสาย และปล่อยสายให้เร็วที่สุด ตรงนี้จะฝืนมากสำหรับมือใหม่ เพราะปกติถ้าเป็นนักตกปลา พอปลากินสิ่งที่ทำคือการ “วัด” ทันที

แต่กับเท็กซัสริกคือ ทำตรงกันข้าม ปล่อยสาย มองดูฟองน้ำ (ปกติถ้าปลาช่อนกัดจะมีฟองน้ำ) ดูสายวิ่งหรือเปล่า ถ้าไม่วิ่งและคิดว่าน่าจะเป็นปลาให้ลอง “กระตุกสาย” เบาๆ สองสามทีดู เพื่อให้ปลาคิดว่าเหยื่อดิ้น ถ้าไม่ยอมวิ่งอาจจะต้องรอ หรือหาวิธีดูครับ อาจจะลองดึงตึงช้าๆ เช็คว่าปลาคาบเหยื่ออยู่หรือปล่อยแล้วดูก็ได้ครับ

สรุป:  จังหวะเวลารอสายวิ่งนานแค่ไหน..?

Advertisements

บอกได้เลยเรื่องปวดหัวและเรื่องใหญ่ แต่ละหมายไม่เหมือนกัน บางหมายรอไม่กี่วินาที บางหมายรอเป็นสิบวินาทีหรือนานกว่าก็มี ซึ่งต้องลองดู

แต่ที่แน่ๆ เมื่อได้เวลาวัดให้วัดยาวๆ หรือเดินถอยหลังวัดเลยก็ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าสายที่ปล่อยไป มันตกท้องช้างอยู่ในน้ำขนาดไหน ถึงแม้จะคิดว่าจะเก็บสายจนตึงแล้วก็ตาม สุดท้ายลากปลาขึ้นมาให้ได้ เป็นอันจบขั้นตอน ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ

ใครที่อยากรู้ว่า Fishing Rigs แบบอื่นตกกันอย่างไร ไปติดตามตามกันได้ที่

วิธีตกปลาด้วยแคโรไลน่าริก ฉบับชาวบ้าน

วิธีตกปลาด้วย เว็กกิ ริก ฉบับชาวบ้าน

วิธีตกปลาด้วย นีโกะ ริก ฉบับชาวบ้าน

วิธีตกปลาด้วย ดรอปชอตริก ฉบับชาวบ้าน

Advertisements