ตกปลา ด้วยปลายางระดับชาวบ้านใช้อะไรดี

คงจะเคยประสบปัญหาเลือกซื้อปลายางสำหรับ ตกปลา มาติดกล่องไม่ถูกใช่หรือเปล่า อาจจะเพราะงบน้อย (เหมือนผม) หรือมีเงินแต่ไม่อยากซื้อเยอะ ผมมีตัวเลือกดีๆ มานำเสนอ แน่นอนว่าผมเลือกตัวที่ถูก และคิดว่าคุ้มค่าแล้ว เป็นตัวที่ผมเคยเอามันเที่ยวตกปลาช่อนปลากระพงไปทั่วมาให้น้าๆ ที่ยังเลือกไม่ถูกมาพิจารณากันดู และบอกไว้ก่อนสินค้าที่ผมนำมาพูดถึง ผมไม่ได้มาโฆษณาหรือโปรโมทแต่อย่างใด

fishingthai

ปลายาง Storm รุ่น Swim Shad

Advertisements

ปลายางรุ่นเก่าแก่ อายุไม่แน่ใจว่ากี่ปีแล้ว แต่ผมมีติดกล่องไว้เสมออย่างน้อย 3 ตัว (กล่องมันมี 3 ตัว) เหยื่อรุ่นนี้ชอบที่มันใช้งานง่าย ราคาไม่แพงมาก ตกตัวละ 39 บาท (กล่องละ 115 บาท) และด้วยลักษณะที่เหยื่อมีตัวเบ็ดบนเพียงตัวเดียว เลยทำให้ใช้กับหมายที่มีตอใต้น้ำหรือหญ้าได้ดี ประมาณว่าใช้ในหมายน้ำจืด / กร่อยส่วนใหญ่ได้

ใช้ขนาดไหนดี..? ..ถ้าตกปลากระพงบ่อ, วัง ขนาด 3 นิ้วเหมาะที่สุดแล้ว
สีอะไรดี..? .. สีเขียวเลยครับถ้าเลือกไม่ถูก สี FT ไงก็ต้องมี ไม่รู้ทำไมสีแนวนี้ปลาไทยชอบ ส่วนสีสำรองคือ PRL ถ้าชอบสีอื่นก็เลือกตามสบายครับ

การใช้งานเหยื่อ

เหยื่อแบบนี้ควรต่อสายช็อคเอาไว้ด้วยนะครับ เพราะอาจจะได้เจอกับแรงกระชาก
หากนำไปตกปลาช่อน ..บอกตรงๆ เหยื่อตกปลาช่อนดีมาก ตีออกไปในที่หมายตาไว้ ริมตลิ่ง กลางบ่อหรือที่คิดว่ามีหลุมอยู่ ปล่อยลงน้ำให้ถึงพื้นไปเลย จากนั้นก็ค่อยๆ ลากกับมา ไม่ต้องสร้างแอคชั่นให้มันดูก่อน (ปกติลากเฉยๆ ก็กิน) พอปลาช่อนกิน มันจะคล้ายๆ กับกิน เท็กซัส ริก มีฟองน้ำ ..ตรงนี้ต้องรอเวลานิดนึง ปกติผมรอไม่ถึง 5 วินาที ก็วัดเลยไม่ค่อยพลาดเท่าไร
20141222_215904_LLS หากนำไปตกกระพง ..กระพงกับ Swim Shad เป็นอะไรที่แจ่มมาก ถือเป็นเหยื่อเก็บคะแนน แต่ไม่สนุกเท่าเล่นเหยื่อปลั๊ก วิธีใช้ก็ลากเฉยๆ มาดูก่อนครับ ปกติกระพงมันจะลีลา ไม่ค่อยกินเหยื่อเชื่องๆ ต้องลองกระตุกขึ้นแรงหน่อย แล้วปล่อยจม กระตุกๆ ปล่อยจม หาจังหวะที่มันกิน แล้วจำไว้ใช้ ..และถ้ามันกิน ไม่ต้องรอ วัดได้เลย (ไม่ต้องวัดแรงนะ กระพงปากบาง)

ขอเสียของปลายางแบบนี้คือหลังชอบฉีก ซึ่งง่ายกว่าหางขาดซะอีก

Bass Pro Shops Squrmin

ผมว่าเหยื่อตัวนี้เหมือนยาพาราเลยนะ คือแทบจะมีทุกบ้าน เพียงแต่เจ้า Squrmin ตัวนี้อาจจะหายากกว่าแต่ก่อนพอสมควร ยิ่งสีเทพอย่าง “Firetiger” ยิ่งหายาก แถมยังมี Firetiger ลายเก่าลายใหม่อีก อันนี้ผมไม่ขอออกความเห็นว่าเก่าหรือใหม่กินดีกว่ากัน แต่ผมเน้นหาได้ก็ใช้

snap0092

เจ้า Squrmin เป็นปลายางที่ดีจริงๆ เพราะใช้ง่าย ราคาไม่แรง ความทนทานก็ยอมรับได้ มันทนพอที่จะรับการกัดของปลากระพงได้สามหรือสีตัว แต่สิ่งที่ต้องใช้คู่กับปลายางแบบนี้คือหัวจิ๊กครับ ..ซึ่งมีหลายแบบ แต่ผมขอพูดถึงแบบพื้นฐาน หัวจิ๊กแบบตะกั่ว ตัวเบ็ดเดียว เสียบที่หัว ออกหลัง (ผมว่าตัวเบ็ดเดียวเพียงพอแล้วสำหรับตกปลาช่อน และกระพง)

 

jkx001

สำหรับหัวจิ๊กสำหรับปลายาง จะมีให้เลือกเยอะมากๆ วัสดุก็หลากหลาย ถูกจนถึงแพงมาก ซึ่งส่วนใหญ่ผมเลือกถูกไว้ก่อน อย่างที่เป็นหัวกลมตัวเบ็ดเดียว หรือที่หน้าตาดีหน่อยก็น่าจะกินดีกว่าเดิม ส่วนตัวเบ็ดเลือกเอาตามขนาดของเหยื่อดังภาพ
soft000 soft001 การใส่หัวจิ๊กลงในปลายางเป็นอะไรที่เหมือนจะง่าย แต่มันเป็นชี้วัดตัวหนึ่งเลยว่าปลาจะกินง่าย, กินยาก หรือไม่กินเลย โดยสิ่งที่ต้องทำคือใส่ให้ตรง พยายามให้อยู่กลางตัว และต้องไม่ให้เหยื่อบิดงอผิดรูปเพราะความที่ใส่ตัวเบ็ดไม่ดี
soft002 สำหรับการใช้งานแทบจะไม่ต่างจากปลายาง Storm เลย ยากมายังไงยังงั้น แต่ Squrmin ผมจะไม่ค่อยเอาไปตกปลาช่อนเท่าไร จะเน้นไว้ใช้ตกกระพง ซึ่งมันทำงานได้ดีเกือบทุกหมายที่น้ำโล่ง จืด กร่อย ตีออกไปแล้ว กระดกคันขึ้นเร็ว แล้วลดคันช้าๆ กระดกใหม่ หรือใช้จังหวะอื่นดูครับ

315049_236338816412820_774108977_n

ก็ขอจบเรื่องปลายางระดับชาวบ้านเลยและกันครับ ผมว่า 2 ตัวนี้ก็เกือบจะไปได้ทั่วแล้ว ถ้าเป็นปลาขัง วังปู หอย กุ้งอะไรก็แล้วแต่ ถ้ามีกระพงอยู่ ไม่ค่อยพลาดเท่าไร (ถ้าจังหวะไม่ดีก็แห้วได้ง่ายๆ เหมือนกัน) หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้าๆ บ้างครับ

อ่านเรื่องอื่นๆ 5 แนวเหยื่อหมาน ติดกล่องพิชิตช่อนวัง

Advertisements