ค้นพบ ‘ลูกช้างแมมมอธ’ อายุ 3 หมื่นปี สภาพดีอย่างเหลือเชื่อ

จากภาพหลายคนอาจคิดว่ามันคือลูกช้างที่เพิ่งตายไม่กี่เดือน เพราะสภาพของมันดีมากๆ มีเนื้อหนัง มีโครงสร้างที่สมบูรณ์ แต่จริงๆ แล้ว มันคือ "ลูกช้างแมมมอธ" ที่มีอายุอย่างน้อย 3 หมื่นปี มันเพิ่งถูกพบที่ยูคอน (Yukon)

ลูกช้างแมมมอธ

ตาม ข่าวประชาสัมพันธ์ จากรัฐบาลท้องถิ่น ลูกแมมมอธตัวนี้เป็นตัวเมีย มันได้รับการตั้งชื่อว่า Nun cho ga ซึ่งแปลว่า “ลูกสัตว์ตัวใหญ่” ในภาษาของชนพื้นเมืองแถบลุ่มแม่น้ำยูคอน โดย Nun cho ga เป็นแมมมอธที่สมบูรณ์ที่สุดที่ถูกค้นพบในอเมริกาเหนือ คาดว่ามันเสียชีวิตและถูกแช่แข็งใน Permafrost (พื้นดินที่เย็นต่ำกว่า 0 °C ) ตั้งแต่ช่วงยุคน้ำแข็งที่มีอายุมากกว่า 30,000 ปี

นักธรณีวิทยาได้ค้นพบแมมมอธแช่แข็งตัวนี้ หลังจากที่คนงานเหมืองทองแห่งนี้พบลูกช้างแมมมอธ ขณะที่เขากำลังใช้รถตักดิน แล้วไปตักโดนอะไรบางอย่างที่ผิดปกติ พวกเขาจึงลงมาตรวจสอบ ก็พบว่ามันคือช้างดึกดำบรรพ์

คนงานเหมืองและทีมนักวิจัยที่มาตรวจสอบต้องตกตะลึง เนื่องจากโครงสร้างและผิวหนังเกือบทั้งหมดของช้างตัวนี้ อยู่ในสภาพสมบูรณ์ซะจนไม่คิดว่าจะตายมาหลายหมื่นปี มันยังมีขนและร่องรอยขีดข่วนที่เท้าปรากฏให้เห็นชัดเจน

ศาสตราจารย์แดน ชูการ์ (Professor Dan Shugar) จากมหาวิทยาลัยคาลการี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทีมที่ขุดพบแมมมอธขนยาวตัวนี้ กล่าวว่า.. “การค้นพบครั้งนี้เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่ฉันเคยมีส่วนร่วม”

เขายังอธิบายว่าแมมมอธตัวนี้ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างไม่มีที่ติ มันยังมีเล็บเท้า หนัง ขน และแม้แต่ลำไส้ที่ไม่เสียหาย โดยที่หญ้าซึ่งเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของมันยังคงอยู่ .. Nun cho ga สวยงามและเป็นหนึ่งในสัตว์ยุคน้ำแข็งที่น่าทึ่งที่สุดที่เคยค้นพบในโลก

อ่านเรื่องอื่น

Advertisements
Advertisements