ตรวจพบกับดักสัตว์ 109,217 ตัว ในป่าเพียงแห่งเดียวในประเทศกัมพูชา

บ่วงไม่ว่าจะเป็นโลหะหรือเชือก กำลังฆ่าสัตว์ป่าทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่สัตว์ใหญ่อย่างช้างไปจนถึงกวาง ปัญหานี้เลวร้ายมากจนนักวิทยาศาสตร์เรียกพื้นที่คุ้มครองในภูมิภาคนี้ว่า "ป่าที่ว่างเปล่า"

แม้แต่สายเบรกธรรมดาของมอเตอร์ไซค์ก็สามารถฆ่าเสือ หมี หรือแม้แต่ช้างในเอเชียได้ นักล่าสัตว์ในพื้นที่มักใช้สายไฟเพื่อสร้างบ่วง สำหรับดักจับสัตว์ป่าขนาดใหญ่ตามอำเภอใจ ข้อเท็จจริงนี้ได้รับการเปิดเผยจากรายงานฉบับล่าสุด

มันเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในอุทยานแห่งชาติ Southern Cardamom ของกัมพูชา พวกเขาได้กำจัดกับดักไป 109,217 ตัวภายในเวลาเพียงหกปี และทั้งหมดอยู่ในป่าเพียงแห่งเดียว

ในตอนนี้ “ป่าบางแห่งไม่มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ไปกว่ากระรอก” โธมัส เกรย์ ผู้เขียนนำรายงานฉบับใหม่และผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของ Wildlife Alliance กล่าวว่า “หากพิจารณาว่าป่าเหล่านี้มีความหลากหลายเพียงใด สิ่งนี้จะต้องส่งผลกระทบอย่างมากต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพทั้งหมดของป่า”

จากข้อมูลของเกรย์ วิกฤตการณ์ของการดักจับนั้นเลวร้ายที่สุดในเวียดนามและลาว แต่ตอนนี้กำลังเพิ่มขึ้นในกัมพูชา เช่นเดียวกับเมียนมาร์ อินโดนีเซียและประเทศไทย ในบางสถานที่แม้แต่ในพื้นที่คุ้มครองก็ยังไม่รอดจากเรื่องเหล่านี้

นี่เป็นเรื่องเลวร้ายที่นักวิทยาศาสตร์พูดถึง “ป่าที่ว่างเปล่า” ซึ่งนักล่าสัตว์ได้ทำลายระบบนิเวศของสัตว์ขนาดกลางถึงใหญ่ทั้งหมดอย่างแท้จริง “ในเวียดนามและลาว รั้วถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สัตว์ต่างๆ เข้าไปในพื้นที่ที่มีกับดัก” เกรย์กล่าว

สัตว์ที่ตายเพราะกับดักเหล่านี้ บางทีก็ถูกทิ้งเอาไว้ มันไม่ได้เป็นการฆ่าเพื่อเลี้ยงครอบครัวของพวกเขา แต่จะมุ่งหน้าไปยังตลาดในเมืองเพื่อขายให้กับคนที่มีกำลังซื้อ

บ่วงพวกนี้คือเครื่องทำลายล้างและนักฆ่าที่โหดเหี้ยม เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามักพบสัตว์ตายอยู่ตรงนั้น มันมักจะเน่าเสียก่อนที่นักล่าสัตว์จะกลับมา มันเป็นการสูญเสียอย่างแท้จริง ..บ่วงที่มักจะจับ “เท้า” สัตว์ที่มีกีบเท้าอย่างกวางและหมูป่า อันที่จริงแล้วมันจับสัตว์ทุกชนิดที่ใหญ่พอที่จะจับได้

ในเวียดนามเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้กำจัดกับดัก 75,295 ตัว ในช่วงห้าปีจากป่าสองแห่งที่อยู่ติดกัน ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ Hue และ Quang Nam Saola ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อป้องกันสัตว์ไม่ให้สูญพันธุ์

Advertisements
อุทยานอื่นๆ เช่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสเรปกและพนมเปญในกัมพูชา ที่อยู่ติดกันกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเซมาในกัมพูชา และพื้นที่คุ้มครองแห่งชาติน้ำเอ็ท-ภูลุยในลาว พบบ่วงดักน้อยกว่ามาก แต่ละแห่งถูกกำจัดน้อยกว่า 10,000 ตัว

แต่ตามคำกล่าวของเกรย์ นี่ไม่ใช่เพราะอุทยานเหล่านี้มีบ่วงดักซ่อนอยู่ใต้พุ่มไม้และต้นไม้น้อยกว่า แต่เป็นเพราะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในอุทยานแห่งชาติ Southern Cardamom เช่นเดียวกับเขตสงวน Hue และ Quang Nam Saola ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีในการค้นหากับดักเหล่านี้

อ่านเรื่องอื่น

Advertisements
Advertisements