ในปี 1940 ‘ลิงสีเขียว’ ที่หนีจากฟาร์ม ตอนนี้พบอาณานิคมที่รุ่งเรืองของพวกมันในฟลอริดา

หลังจากที่ติดตามอ่านเรื่องสัตว์กับเรื่องแปลกในฟลอริดา ทำให้แอคแมวคิดว่า ฟลอริดาเป็นจุดบัคของโลกหรือเปล่า? มีทั้งคนที่ลงไปว่ายน้ำเล่นกับจระเข้เพื่อโชว์หญิง ไปจนถึงไม่ว่าสัตว์อะไรหากได้มาอยู่ในฟลอริดา มันจะไปได้สวยเป็นพิเศษ หรือไม่ก็ตัวใหญ่กว่าปกติ เช่นงูหลามพม่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกก็พบในฟลอริดา และเรื่องนี้เป็นลิงจากแอฟริกาที่หลุดออกจากฟาร์มไม่กี่ตัว ตอนนี้พวกมันก็ลูกหลานมากมายในฟลอริดาเช่นกัน

ลิงเขียวในฟลอริดา

เป็นเวลากว่าเจ็ดทศวรรษแล้ว ที่ฝูงลิงสีเขียวหรือลิงสีเขียว (Green monkey) อาศัยอยู่ในเซาท์ฟลอริดา ใกล้กับจุดที่เครื่องบินเจ็ตขึ้นจากสนามบิน แม้ว่าชาวบ้าน Dania Beach จะรักพวกมัน แต่ก็ไม่มีใครแน่ใจว่าพวกมันเข้ามาอยู่ที่ตรงนี้ได้อย่างไร

ตอนนี้นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลอริดาแอตแลนติก (FAU) อ้างว่าพวกเขาได้สืบเสาะแหล่งกำเนิดอาณานิคมลิงได้แล้ว พวกเขาพบว่าพวกมันแหกกรงมาจาก Dania Chimpanzee Farm ซึ่งมันเริ่มต้นเมื่อปี 1940

ลิงเขียว ระหว่างปี 1940 – 1948 ลิงหลายสิบตัวหนีออกจาก Dania Chimpanzee Farm พวกมันส่วนใหญ่ถูกจับกลับมาได้ แต่ก็มีบางส่วนก็หายเข้าไปในป่าชายเลนที่อยู่ระหว่างพอร์ตเอเวอร์เกลดส์และสนามบินฟอร์ตลอเดอร์เดล มันเป็นป่าชายเลนที่รกทึบมาก นักวิจัยที่ทำการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมด้วยตัวอย่างอุจจาระ รวมถึงตัวอย่างเนื้อเยื่อจากลิงที่ถูกยานพาหนะหรือสายไฟฆ่า

“จากการสัมภาษณ์ หอจดหมายเหตุทางประวัติศาสตร์ และสื่อยอดนิยม เราตามรอยลิงที่หลบหนีจาก Dania Chimpanzee Farm ในปี 1948” ผู้เขียนผลการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Primates “ฟาร์มแห่งนี้นำเข้าไพรเมตจากแอฟริกาเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิจัยทางการแพทย์”

เหตุที่เรียกว่าลิงเขียวเนื่องจากสีขนของมันเป็นสีเขียว ลิงเขียวเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นในแอฟริกาตะวันตก ตั้งแต่เซเนกัลและกินี-บิสเซาตะวันตกไปจนถึงกานา

ในตอนนี้พวกมันใช้ชีวิตอย่างสุขสบายบนพื้นที่ 1,500 เอเคอร์ของป่าชายเลน ที่อยู่ระหว่างถังเก็บน้ำมันท่าเรือ และทางหลวงกลาง อาหารของพวกมันประกอบด้วยเมล็ดปาล์มสีแดง องุ่นทะเล กิ้งก่า กล้วย มะม่วง ถั่ว และสารพัดอื่นๆ ทั้งที่มันหาได้เองในป่า หรือที่มนุษย์ทิ้งเอาไว้ให้พวกมัน

“แม้พวกมันจะเป็นสัตว์ต่างถิ่น แต่ตอนนี้ชุมชนยังคงรักพวกมัน พวกเขาดูแลพวกมัน นอกจากนี้ชุมชนยังต้องการให้พวกมันได้รับการปกป้อง” ..น่าเสียดายที่อนาคตของลิงเขียวดูค่อนข้างมืดมน เพราะจากแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ชี้ว่าประชากรของพวกมันจะล่มสลายและสูญพันธุ์ไปภายใน 100 ปี (คาดการณ์จากนักวิจัย)

อ่านเรื่องอื่น

Advertisements
Advertisements