แต่งรอก เรื่องของเสารอกค่าย Daiwa ที่นิยมกันในตลาด

แต่งรอก เป็นอีกสิ่งที่ได้รับความนิยมจากนักตกปลา เพราะนอกจากจะทำให้รอกสวย แปลกกว่าคนอื่นแล้ว มันยังเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรอกสุดรักอีกด้วย โดย "เสารอก" ถือเป็นเป็นอะไหล่ชิ้นที่แบ่งแยก ว่าเป็น รอกซ้าย หรือ รอกขวา และ ข้อมูลด้านล่างจะเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคตามที่ผมศึกษามา และจะเน้นไปไปทางของรอกหยดน้ำก่อน ไม่อยากเอาทรงกลม เช่น CV-Z เข้ามาเกี่ยวด้วยเดี๋ยวจะงงกันไปหมดครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ก่อนเลย

แต่งรอก

แต่งรอก เริ่มที่ Alphas ก่อนเลยเพราะจะรู้จักกันดี

Advertisements

เสาที่ใส่กับรอก ตระกูล Alphas หลักๆที่เห็นในตลาดจะเริ่มตั้งแต่ เสาสำหรับใส่สตาร์รุ่นไม่มีคลิกเสียงสำหรับ รอกตระกูล Alphas
1.เสา Alphas 103 (ม่วง)
2.เสา Alphas Type-F
3.เสา Alphas Ito Ai
4.เสา Alphas Finesse Custom
5.เสา Alphas R-Edtion
6.เสา Alphas Aird 100 (ตัวเก่า)
7.เสา Alphas Red tune (ตัวเก่า)

 

แต่งรอก หมายเหตุ

• เสา Alphas 103 , Type-F และ Ito Ai มีความยาวเท่ากันเนื่องจากยังไม่ทำเกลียวมารองรับน็อตหัวจึงนิยมนำไปปาดกลึงใส่น็อตตัวผู้ เพราะ หากนำมาใส่แล้วนำน็อตหมวกมาใช้จะทำให้เกิดปัญหาเสาเกลียวรูดได้ครับ
• เสา Alphas Finesse Custom , R-Edtion , Aird 100 (ตัวเก่า) และ Red tune (ตัวเก่า) มีขนาดเท่ากัน

ส่วนต่อมาจะเป็นเสาที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสตาร์ที่ไม่มีคลิกเสียง และ มีคลิกเสียง คือ เสาของรอก Zonda ที่นิยมใช้กัน เพราะ เป็นเสาเดียวสำหรับนำมาแต่งรอก Alphas ที่เป็นน็อตตัวผู้เดิมๆมาจากโรงงาน (ระยะเกลียวของเสา Zonda ยาวเท่ากับเส Steez ซึ่ง Steez เดิมๆสตาร์มีคลิกเสียงมา แต่ Zonda ไม่มีทั้งๆทีระยะเกลียวเท่ากัน) ส่วนเรื่องเสา Zonda 68 กับ Zonda 10 อันไหนสั้นยาวกว่ากันอันนี้ไม่ขอพูดถึงนะครับ เพราะ ถ้าอธิบายไปมันจะยาวกว่านี้

เสารอก สำหรับใส่สตาร์รุ่นมีคลิกเสียง สำหรับ รอกตระกูล Alphas

1.เสา Alphas SV
2.เสา Alphas Kohga 100
3.เสา Alphas Air
4.เสา Alphas Air Steam Custom
5.เสา Megabass Lauda

หมายเหตุ

Advertisements

• เสา Alphas SV และ Kohga มีความยาวเท่ากัน (ยาวที่สุดในตระกูล Alphas)
• เสา Alphas Air , Steam Custom และ Lauda มีความยาวเท่ากัน
นอกจากนี้ยังมีเสาจากรอกรุ่นอื่นที่สามารถทำมาแปลงใส่รอก Alphas ได้ เช่น Liberto Pixy, PX68 และ TD-Z โดยการนำมาเจียเดื่อยที่ตูดออกก็สามารถใส่ Alphas ได้เช่นกันครับ

ไหนๆ ก็ขึ้นในส่วนของ Liberto Pixy แล้ว

ก็มาดูเสาที่สามารถใส่ในรอกตระกูลนี้ดูบ้างครับ เสาที่ใส่กับรอก ตระกูล Pixy หลักๆที่เห็นในตลาดจะเริ่มตั้งแต่ เสาสำหรับใส่สตาร์รุ่นไม่มีคลิกเสียงสำหรับ รอกตระกูล Pixy

1. เสา Liberto Pixy 03 (Airy Red)
2. เสา Liberto Pixy 04 (Yellow Pearl/Silvermica/Amber Orange)
3. เสา PX 68
4. เสา PX 68 SPR

รอกตกปลาไดว่า

หมายเหตุ

• เสา Liberto Pixy 03 Airy Red เป็นเหมือน Alphas 103 ตามด้านบนที่กล่าวมา นอกนั้นสามารถใส่น็อตหมวกได้ตามปกติเลย แต่ถ้าให้ดีขึ้นชื่อว่า Liberto Pixy ที่เป็นสีๆ นำไปกลึงใส่น็อตตัวผู้จะดีที่สุดครับผม

ส่วนเสาสำหรับใส่สตาร์รุ่นมีคลิกเสียง สำหรับ รอกตระกูล Pixy เดิมๆที่ไม่ใช่งานแปลง คือ เสา PX68 Type-R เท่านั้นครับ (หายากมาก) แต่สามารถนำเสา TD-Z มาแปลงใส่ได้เช่นกัน แต่แนะนำว่าให้นำไปปาดกลึงน็อตหัวเสาเป็นตัวผู้ก่อนครับ เพราะ เสา TD-Z จะมีอาการเหมือนกับ Alphas 103 ที่กล่าวมาเช่นกัน

สุดท้ายแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆสำหรับเสาครับ โดยส่วนตัวถ้าจะทำเสาด้านล่างที่จะกล่าวต่อไปมาใช้ใส่แขนแต่ง เช่น แขน Carbon ต่างๆแล้วใส่น็อตหมวกปิด ไม่ว่าจะกลับรอกใดๆก็ตามแต่ ให้นำเสาไปปาดกลึงใส่น็อตตัวผู้จะดีกว่าครับ เพราะ เสาที่จะกล่าวถึงนี้ใส่แขนเดิมที่มีฝาปิดมา ทำให้ระยะเกลียวไม่พอสำหรับการใส่น็อตหมวก

1. เสา Alphas 103 (ม่วง)
2. เสา Alphas Type-F
3. เสา Alphas Ito Ai
4. เสา Liberto Pixy 03 (Red)
5. เสา TD-Z
6. เสา TD-Z HL

ส่วนใน Part ต่อไปถ้ามีเวลาจะมีเขียนเรื่องเสาในตระกูล 34mm และ รอกทรงกลมต่างๆ หรืออาจมีเรื่องอื่นมาลงใน Fishingthai ก่อนนะครับ แต่มีแน่ๆ รอติดตามกันนะ

Q : เสาสามารถ Anodized ได้ไหม..?
A : ตามภาพเลยครับ แต่มีความเสี่ยงที่เกลียวละเอียดจะสึกครับผม

เรื่องโดย เต้ Bad Angler

เรื่องนี้เป็นของเพจ Bad Angler อนุญาติให้มาลงใน Fishingthai.com
ดูเรื่องของรอกรุ่นอื่นๆ ในรีวิวรอก ตกปลา

Advertisements
Advertisements