ตามอำเภอจาน ตกปลาในลำธาร จ.ตรัง เอาไปทำปลาเคี่ยว

รายการ ตามอำเภอจาน ดำเนินรายการโดย คุณอโนชา ศิริจร สัปดาห์นี้ เรามาอยู่กันที่บ้านยูงงาม อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ที่นี่มีแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่เป็นทั้งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งอาหารของคนในชุมชน ซึ่งเมนูจากตามอำเภอจานของเราในวันนี้เรียกได้ว่า เป็นการถนอมอาหารของคนที่นี่ ที่เรียกว่า “ปลาเคี่ยว”

“ปลาเคี่ยว” มีวัตถุดิบหลักเป็นปลาเฉพาะถิ่น นั่นก็คือ ปลาหวด ซึ่งปลาหวดจะอาศัยอยู่ตามบริเวณน้ำไหลแรง โดยเฉพาะบนภูเขา การหาปลาหวดนั้นชาวบ้านจะใช้วิธีการตก และใช้เหยื่อเป็นอาหารปลาดุกนำมาผสมกับไข่ไก่และสีผสมอาหารโดยเฉพาะสีแดง ซึ่งจะทำให้มีกลิ่นคาว และมีสีคล้ายกับผลไม้ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของปลาชนิดนี้ การตกปลาสามารถตกได้ทั้งวันตั้งแต่เช้าจรดเย็น แต่เมื่อฟ้าเริ่มมืดชาวบ้านจะนิยมหากันด้วยวิธี การดำน้ำหาปลา การปักเบ็ด และการช้อนสวิง ซึ่งการช้อนสวิงจะทำให้เราได้ปลาหลายขนาดและหลายชนิด โดยเฉพาะปลาซิวที่สามารถนำไปทำปลาเคี่ยวได้เช่นกัน

ภูมิปัญญาการทำปลาเคี่ยวเป็นภูมิปัญญาการถนอมอาหารของชาวใต้ โดยเฉพาะที่บ้านยูงงาม อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง การทำปลาเคี่ยวจะต้องนำปลาหวดมาล้างทำความสะอาด ล้างใส้ออก จากนั้นจะนำปลาไปหมักกับเกลือประมาณ 10 วัน ปลาที่ผ่านการหมักมาแล้วจะนำมาเคี่ยวกับสมุนไพรจนงวดได้ที่ ซึ่งปลาเคี่ยวนั้นจะแตกต่างจากพุงปลาหรือว่าไตปลา คือจะนิยมใช้ปลาหวดในการทำ เมื่อเคี่ยวจนได้ที่สามารถนำมารับประทานได้ทันทีเหมือนน้ำพริก เมื่อนำมาปรุงอาหารจะช่วยเพิ่มรสชาติให้อาหารมีความ หอม มัน เก็บไว้รับประทานได้ประมาณ 1-2 เดือนโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ส่วนเมนูจากตามอำเภอจานของเราในวันนี้ก็คือ “แกงปลาเคี่ยว” จะอร่อยน่าทานขนาดไหนติดตามได้ในรายการ

Advertisements