ตื่นขึ้นอีกครั้ง ไวรัสโบราณ อายุ 48,500 ปี จากดินเยือกแข็งไซบีเรีย

ในตอนนี้นักวิจัยได้ฟื้นฟูไวรัสโบราณจำนวนหนึ่ง ที่ถูกขังอยู่ในชั้นดินลึกเยือกแข็งของไซบีเรียตั้งแต่ยุคน้ำแข็ง แม้ว่าการวิจัยจะฟังดูเสี่ยง แต่ทีมงานเชื่อว่ามันเป็นภัยคุกคามที่ควรค่าแก่การศึกษา เพื่อให้เข้าใจถึงอันตรายที่จะเพิ่มมากขึ้นจากการละลายของน้ำแข็งและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ในเอกสารฉบับใหม่ นักวิจัยได้อธิบายถึงวิธีการระบุและฟื้นฟูไวรัส 13 ชนิด ที่อยู่ใน 5 กลุ่มที่แตกต่างกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นตัวอย่างที่เก็บอยู่ในไซบีเรียของรัสเซีย และในตอนนี้นักวิจัยประสบความสำเร็จในการชุบชีวิตไวรัสโบราณเหล่านี้แล้ว

นอกจากนี้พวกเขายังฟื้นฟูไวรัสใหม่ 3 ชนิด จากตัวอย่างอุจจาระของแมมมอธแช่แข็งอายุ 27,000 ปี โดยทั้ง 3 ตัวนี้ถูกตั้งชื่ออย่างเหมาะสมว่า Pithovirus mammoth, Pandoravirus mammoth, Megavirus mammoth

กับไวรัสใหม่อีก 2 ชนิด ถูกแยกออกจากกระเพาะอาหารที่แช่แข็งของหมาป่าไซบีเรียน (Canis lupus) และถูกตั้งชื่อว่า Pacmanvirus lupus, Pandoravirus lupus

จากการทดลองระบุว่า ไวรัสเหล่านี้ยังคงมีศักยภาพพอที่จะเป็นเชื้อโรคที่ติดต่อได้ และพวกมันยังคงสามารถบุกรุกเซลล์และทำซ้ำได้เช่นกัน

โครงการนี้ดำเนินงานโดยทีมนักวิจัยที่ Aix-Marseille University ในฝรั่งเศส ซึ่งก่อนหน้านี้ได้คืนชีพของไวรัสอายุ 30,000 ปี ซึ่งพบในชั้นดินเยือกแข็งของไซบีเรียในปี 2014 ..และด้วยไวรัสกลุ่มล่าสุดรวมถึงไวรัสที่มีอายุถึง 48,500 ปี อาจทำให้กลายเป็นไวรัสที่เก่าแก่ที่สุดที่ฟื้นขึ้นมาได้

“48,500 ปี ถือเป็นสถิติโลก” Jean-Michel Claverie หนึ่งในผู้เขียนรายงานและเป็นศาสตราจารย์ด้านจีโนมิกส์และชีวสารสนเทศศาสตร์แห่งคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Aix-Marseille

Advertisements