คันเบ็ดตกปลา TFO คือคันเบ็ดราคาเบา คุณภาพสูง

ถ้าคุณมีเงินมากพอซื้อเรือราคาแพง คุณคงไม่ซื้อคันเบ็ดราคาถูก แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนที่มีเงินมากนัก คันเบ็ดตกปลา TFO คือคันเบ็ดที่คุณควรจะมีไว้ครอบครอง

วันนี้ผมขอแนะนำคันเบ็ด Temple Fork Outfitters ให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านกันครับ นักตกปลาชาวไทยน้อยคนนักที่เคยได้ยินชื่อนี้ แต่ถ้าบอกว่ามันถูกดีไซด์โดย Gary Loomis หลายคนน่าจะสนใจคันนี้มากขึ้นนะครับ เรามาทำความรู้จักกับคันเบ็ด Temple Fork Outfitters ซึ่งผมขอเรียกสั้นๆว่า TFO

คันเบ็ด TFO มีต้นกำเนิดที่ประเทศแคนาดา โดยช่วงแรกเน้นทำคันฟลายมาก่อน และมีชื่อเสียงด้านนี้มากครับ เมื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากขึ้น ได้ขยายตลาดมาทำคันเบ็ดตกปลาประเภทอื่นด้วย และวันหนึ่ง TFO ได้ร่วมงานกับ Gary Loomis บุคคลในตำนาน เจ้าพ่อแห่งการผลิตคันเบ็ดคนดังของวงการตกปลาครับ

เรื่องราวเกิดขึ้นในช่วงปี 1997 หลังจากที่ Gary ขายกิจการ G.Loomis ให้กับ Shimano ไปแล้ว

Gary อยากทำคันเบ็ดตกปลา TFO ก็อยากร่วมงานกับ Gary

ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงร่วมกันออกแบบคันเบ็ด โดยนำประสบการณ์ของแต่ละคนมาพัฒนาวัสดุและเทคโนโลยีการผลิตคันเบ็ด ซึ่งตอนนั้น Gary บอกว่าจะทำ “คันเบ็ดที่ดีที่สุดที่เคยทำมา” คันชุดแรกได้ถูกพัฒนาขึ้นที่เมืองดัลลัส เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

TFO กับคันเบ็ดชุดแรกที่ออกแบบร่วมกับ Gary ทำออกมา 2 ซีรี่ คือ Signature Series และ Tactic Series โดยมีหลักการง่ายๆคือ

Signature Series เป็นคันสำหรับตกปลาทั่วไป
Tactic Series เป็นคันเฉพาะทางสำหรับตกปลาชนิดนั้นๆ

สำหรับคันเบ็ดทุกคันของ TFO จะมีหลักที่ยึดถืออยู่ตลอด หรือ อาจจะเรียกว่าจุดยืนของคันเบ็ดค่ายนี้เลยก็คือเรื่องพาวเวอร์ของคันเบ็ดจะต้องมาเป็นอันดับแรก และการออกแบบที่เน้นใช้งานจริง ไม่ตามกระแส ไม่โชว์เทคโนโลยี (คือมีของดี แต่ไม่อยากโชว์)

แต่ TFO จะแชร์ความคิดกับนักตกปลาเพื่อผลิตคันเบ็ด

เทคโนโลยีของ TFO ไม่ได้หนุดแค่เบ็ดตกปลาครับ วัสดุไปไกลถึงบอดี้รถแข่งด้วย

คันเบ็ด TFO ทุกคันที่วางจำหน่าย มั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพ เพราะคันเบ็ด TFO ทุกคันรับประกันตลอดอายุการใช้งาน ใช่แล้วครับ รับประกันตลอดชีพทุกกรณี (แต่เสียดายที่เมืองไทยไม่มีตัวแทนจำหน่าย คนไทยต้องส่งเครมไปต่างประเทศกันเองครับ)

ฟังเรื่องราวกันไปพอสมควร มาดูการใช้งานจริงบ้างครับ ผมมีโอกาสได้ลองใช้คันสปิน TFO มาแล้ว 3 คัน แต่ไม่มีรูปของตัวเองเลย ฮ่าๆๆ

• เวท 4-10 ยาว 7’6 (ML)
• เวท 4-8 ยาว 6’ (L)
• เวท 2-6 ยาว 6’ (UL)

สิ่งที่เห็นชัดเจนเมื่อดูภายนอกนะครับ ด้ามคันของ TFO จะมีหลายสี เรียงตามเวทครับ ตรงนี้ผมชอบแนวคิดของเขามาก เหมาะกับคนตกปลาที่ใช้คันเบ็ดหลายคัน ช่วยให้หยิบใช้สะดวกขึ้นครับ

อีกอย่างนะครับ ในคันเบ็ดระดับเดียวกัน คัน TFO ด้ามคันจะสั้นกว่ายี่ห้ออื่นครับ พอด้ามสั้น ระยะจากตัวรอกถึงปลายคันจึงยาวกว่า ข้อดีคือตีไกลและช่วยในเรื่องของพาวเวอร์ ก็จริงอย่างที่เขาว่าครับ พาวเวอร์มาเต็มๆ ตกปลาสนุกมากๆ บางคนอาจจะไม่ชอบคันด้ามสั้นปลายยาว เพราะน้ำหนักคันจะลงปลาย อันนี้ก็ต้องลองกันเองครับ

ตอนนี้คันเบ็ด TFO มีออกมามากกว่า 10 Series ครับ ใครที่อยากลองใช้ ในไทยคงหายยากหน่อย นานๆจะมีคนหิ้วมาขาย ใครที่เบื่อคันเบ็ดของญี่ปุ่น ลองใช้ TFO ดูครับ อาจจะเป็นเนื้อคู่ที่ตามหาก็เป็นได้

ปัจจุบัน TFO ร่วมงานกับนักตกปลาชื่อดังมากมาย มีนักตกปลามากว่า 15 คนที่ร่วมออกแบบคันเบ็ดกับ TFO ครับ

รอกฟลายของ TFO ก็ทำออกมาสวยน่าใช้ครับ นักตกปลาด้วยฟลายนิยมกันมานานแล้ว

ปัจจุบันคันเบ็ด TFO ทำออกมาหลากหลาย ตั้งแต่ UL ตามลำธาร ไปจนถึงคันโหดๆ งานตกปลาทะเล

Advertisements