หัวจิ๊กรู หัวจิ๊กติดกาวสารพัดประโยชน์

สวัสดีคร๊าบ วันนี้เอาของราคาไม่แพงมาพูดถึงดีกว่า ^ ^ เรื่องที่ว่าเป็นหัวจิ๊กรูหัวจิ๊กแบบติดกาว ที่ใช้งานสำหรับ ตกปลา กระพงได้ดี โดย “หัวจิ๊กรู” ผมได้รู้จักครั้งแรกเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน โดยเขาว่ากันว่ามีลุงที่ตกปลาอยู่ที่บ่อหนุ่มบ่อยๆ ในสมัยนั้นเป็นคนทำมันขึ้นมา และด้วยความที่มันใช้งานได้ดี เลยถูกทำเรียนแบบเต็มไปหมด ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจุดกำเนิดของมันเป็นเป็นแบบนี้จริงหรือเปล่า ถ้าเป็นจริง หัวจิ๊กรูก็เป็นหัวจิ๊กไทยแท้เลยทีเดียว

ขนาดของหัวจิ๊กรู
ผมไม่แน่ใจว่าหัวจิ๊กรูมีกี่ขนาดนะครับ แต่ผมเห็นอยู่ขนาดเดียวเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นหัวจิ๊กที่เหมาะที่จะใช้กับเหยื่อ Bass Pro Shops “Squirmim Shad” ขนาด 3 นิ้ว หรือจะเป็นปลายางแบบอื่นก็ได้ครับ ให้มีขนาดพอๆ กันครับ

jx000 จากภาพจะเห็นลักษณะเด่นที่เป็นที่มาของชื่อหัวจิ๊กนะครับ จะมีรูอยู่กลางหัวเลย ความยาวของหัวจิ๊กประมาณ “1.7 เซ็นติเมตร” ส่วนความกว้างสำหรับใส่ปลายางประมาณ “1.8 เซ็นติเมตร” และความหนาของเหยื่อประมาณ “7 มิลิเมตร”
jx001 เหยื่อยางที่เหมาะกับหัวจิ๊กรูคือ ปลายาง เพราะจะมีลักษณะแบน ยาว และที่เหมาะจริงๆ จะเป็นดังรูปนะครับ
แต่.. ปลายางสภาพดี ไม่ควรนำมาใช้กับหัวจิ๊กรู
เหตุผมที่ไม่ควรนำปลายางสภาพดีมาใช้ เพราะการจะนำปลายางมาติดเข้ากับหัวจิ๊ก จำเป็นต้องตัดปลายางออกบางส่วนนั้นเอง ประมาณว่าควรเอาปลายางที่พังแล้วมาใช้จะดีกว่า

ข้อดีของหัวจิ๊กรู
สำหรับข้อดีของเหยื่อแบบนี้คิดแบบง่ายๆ เลยคือ มันสามารถใช้ปลายางที่ขาด จนไม่สามารถใช้ได้กับหัวจิ๊กปกติได้ เพราะปลายางส่วนใหญ่มักจะขาด “ส่วนหัว” และ “ส่วนหลัง” ของเหยื่อ ซึ่งหากขาดแบบนี้จะสามารถนำมาใช้กับหัวจิ๊กรูได้
jx002

Advertisements
จากภาพบนเป็นตัวอย่างปลายางที่ไม่สามารถใช้กับหัวจิ๊กปกติได้แล้วนะครับ ซึ่งเราอาจจะไปเก็บมาจากที่น้าท่านอื่นทิ้งไว้ หรือที่ทำขาดเอง ซึ่งบอกได้เลยว่า 2 จุดนี้ มักเป็นจุดที่ขาดบ่อยๆ ของปลายางหัวจิ๊กเลยก็ว่าได้ บางตีได้ปลาตัวเดียวก็พังแล้ว และหัวจิ๊กรู จะทำให้นำกลับมาใช้ได้โดยไม่ต้องทิ้งมันไป

การประกอบหัวจิ๊กเข้ากับปลายาง
jx003 การประกอบก็ไม่ยากเย็นอะไร ให้วัดจากหางเหยื่อเป็นต้นไป ให้ยาวประมาณ “3 – 3.5 เซ็นติเมตร” หรือจะยาวกว่าหน่อยก็ได้ แล้วก็ใช้กรรไกรตัดไป แต่งให้เหยื่อสามารถเข้าหัวจิ๊กดังภาพครับ จากนั้นก็เอา “กาวช้าง” มาติด แต่อย่าใช้ “กาวร้อน” นะครับ เพราะกาวร้อนจะไหลเร็ว ทำให้กาวไหลไปโดนเนื้อยางได้ง่าย ส่วนกาวช้างจะเหนียวเลยทำให้โดนเนื้อยางส่วนอื่นยากครับ

jx004

Advertisements
และเมื่อติดแล้วก็นำไปใช้งานได้เลย นอกจากวิธีใช้งานอย่างที่บอกเอาไว้ น้าๆ สามารถนำไปดัดแปลงติดเข้ากับเหยื่อยางแบบอื่นๆ ได้เช่นกัน ส่วนวิธีนำใช้ก็เหมื่อปลายางทั่วไป .. ตกปลา ได้ทั้งกระพง, ปลาช่อน หรือปลาล่าเหยื่ออื่นๆ ยังไงก็ให้สนุกนะครับ

Advertisements