ใครคือสุดยอดอุปกรณ์ ตกปลา ฝั่งอเมริกา 2013

fishingthai

สวัสดีครับน้าๆ วันนี้ก็ผมนำเอาเรื่องที่น่าสนใจมาให้อ่านกันอีกแล้ว โดยครั้งนี้เป็นการประกาศผล “สุดยอด” อุปกรณ์ตกปลาประจำปี 2013 ในชื่อรายการ “2013 Best of the Best Award Winners” ซึ่งเป็นการจัดขึ้นโดยเว็บไซต์ตกปลา และนิตยสารชื่อดังของทางอเมริกา “Fieldandstream” 

โดยในทุกๆ ปี Fieldandstream จะมีการจัดอันดับอุปกรณ์ตกปลา ที่จะแยกเป็นประเภทเอาไว้ ตั้งแต่รอก, คันเบ็ด อุปกรณ์อื่นๆ หรือแม้แต่เครื่องแต่งกายก็ถูกนำมาจัดอันดับด้วย แต่เขาจะบอกเฉพาะที่ 1 เท่านั้น ไม่มีการบอกอันดับอื่น ส่วนจะมีอะไรติดตามมาอ่านกัน อ่ะลืมบอกไปแฟนอุปกรณ์ญีปุ่นอาจจะผิดหวังไม่น้อย เพราะของส่วนใหญ่อยู่ทางฝั่งอเมริกาทั้งหมด (ปี 2014 รออีกนิดนะครับ เดี๋ยวจัดมาให้)

Best Flyfishing Gear 2013
จริงๆ ผมก็ไม่ประสาอะไรกับการตกปลาด้วยอุปกรณ์ฟลายนะครับ (บอกตรงๆ ยากอะ) แต่ทางอเมริกานิยมกันมากๆ เรียกว่าให้ความสำคัญกว่าการตกปลาแบบอื่นๆ ซะอีก โดยรางวัลสุดยอดอุปกรณ์ฟลายแบ่งเป็น 4 อย่างครับ

Bauer MAC 2 Fly Reel : ราคาราวๆ 9000 บาท ถือว่าถูก ด้วยราคาเพียงเท่านี้แต่ได้อันดับ 1


Sage Circa 589-4 Fly Rod : แพงโฮกครับ สำหรับสุดยอดคันฟลาย ราคาราวๆ 23,500 บาท


Scientific Anglers Built-In Cutter Tippet Spools : สายฟลาย 100 เมตร ราคาประมาณ 350 บาท ว่าแต่ทำไมถึงเรียก Built-In หว่า

Advertisements

Patagonia Stealth Gear Bag : ชื่ออย่างเท่ กระเป๋าสำหรับฟลาย ราคาราวๆ 2300 ราย รายละเอียดเพราะอะไรเดี๋ยวทำสรุปให้ทราบ

 

Best Baitcasting Gear 2013
เอาละมา ถึงอุปกรณ์ที่คุ้นเคยของนักตกปลาชาวไทยแล้ว กับสุดยอดอุปกรณ์ตกปลาประเภทเบทคาสติ้ง งานนี้ขาใหญ่ Shimano กับ Daiwa ไม่ติดเลยสักอย่าง คงเพราะไม่ได้บุกตลาดฝั่งอเมริกาสักเท่าไร เดี๋ยวมาดูว่ามีอะไรบ้าง

Abu Garcia Revo STX Reel : ไม่แปลกใจที่ Abu ยังอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ แม้ตลาดในไทยจะเงียบๆ แต่ทางอเมริกาเขาแรงจริง ตัวนี้ราคาราวๆ 6000 บาท


St. Croix LegendXtreme Rod : เย่.! อันนี้ออกลูกดีใจ เพราะผมเป็นแฟน St.Croix ตัวนี้เป็นตัวท็อป มีด้ามที่แปลกสะดุดตา แต่ตรงนี้ล่ะนะที่ทำให้ผมเลือกใช้ Legend Elite (เอะยังไง.?) ราคาของ LegendXtreme จะอยู่ราวๆ 12000 บาท ซึ่งถูกมากๆ เหอๆ โคตรเชียร์เลย ^ ^

 

Best Spinning Gear 2013
สำหรับอุปกรณ์สปินนิ่งช่วงนี้ฮิตมากในไทย และทางญีปุ่นก็ส่งตัวแพงๆ ออกมาหลายตัว แต่ตัวที่ติดบอกได้เลยว่าตรงข้ามกับไทยมาก แถมตัวที่ได้รางวัลถูกมาก เดี๋ยวไปดูว่าตัวอะไร

Penn Spinfisher V Reel : สะอึกเล็กน้อย ตัวนี้ได้รางวัล แต่จะบอกว่าตอนผมสิบกว่าขวบ รอกที่คิดอยากได้สุดๆ ก็คือ Penn นี่ละ เท่เสียงกังวาล แข่งกับ BG สำหรับเจ้าตัวนี้ราคาประมาณ 4000 กว่าบอก


Cabela’s Fish Eagle 50 Rod : บอกราคาตัวนี้ก่อนเลยละกันครับราวๆ 1500 บาท แต่ได้อันดับหนึ่งปี 2013 ส่วนเพราะอะไรเอาไว้เก็บตกมาเล่าให้ฟัง

 

จริงๆ มันยาวนะครับ และยังมีอุปกรณ์อื่นๆ อีก อย่างรองเท้า, GPS แม้แต่ Case iPhone ยังมาติดกับเขาเลยด้วย แต่เดี๋ยวผมขอทำเนื้อหาของอุปกรณ์ตกปลาที่ได้รับรางวัลมาให้น้าๆ ได้อ่านกันใน Fishingthai ซึ่งต้องทยอยลงนะครับ เอาไว้มาต่อกันพรุ่งนี้ครับผม และสำหรับปี 2014 จะมาต่อให้ได้อ่านกัน จะได้มีตัวเทียบระหว่างปี ..สู้ๆ

Advertisements
แหล่งที่มาfieldandstream