Advertisement
Home เทคนิคการตกปลา ใครคือสุดยอดอุปกรณ์ ตกปลา ฝั่งอเมริกา 2014

ใครคือสุดยอดอุปกรณ์ ตกปลา ฝั่งอเมริกา 2014

มาต่อจากตอนที่แล้วครับ ทีแรกว่าจะเอาตัวที่ได้อันดับจากปี 2013 มาให้อ่านสักเล็กน้อยก่อน แต่คิดไปคิดมา เอาของปี 2014 มาให้ดูก่อนดีกว่า เพราะนี่ก็เดือน 12 แล้ว เดี๋ยวจะข้ามไปปี 2015 ซะก่อน

มาต่อจากตอนที่แล้วครับ ทีแรกว่าจะเอาตัวที่ได้อันดับจากปี 2013 มาให้อ่านสักเล็กน้อยก่อน แต่คิดไปคิดมา เอาของปี 2014 มาให้ดูก่อนดีกว่า เพราะนี่ก็เดือน 12 แล้ว เดี๋ยวจะข้ามไปปี 2015 ซะก่อน และก็เช่นเคย ผู้ที่จัดอันดับเป็น Fieldandstream นะครับ งานนี้ของแพงไม่ค่อยได้รับรางวัลเท่าไร แต่เท่าที่สังเกตุดู ถ้าเป็นการ ตกปลา แบบฟลายนี่อุปกรณ์ที่ได้รางวัลแพงมาก เอาละเพื่อไม่ให้เสียเวลามาดูกันดีกว่าว่าใครจะได้ไปในปี 2014

Flyfishing 2014
อลังการงานสร้างอีกเช่นเคย กับอุปกรณ์สำหรับฟลาย ถ้าอยากได้ชุดนี้ ต้องมีเงิน 40k ถึงจะได้คันเบ็ด กับรอกฟลาย โดยเพราะคันเบ็ดแพงมาก

Nautilus CCF-X2 6/8 Reel
botb2014fly1

บอกตรงๆ เพิ่งได้รู้จักยี่ห้อนี้เหมือนกัน ซึ่งรอกที่ได้รับรางวัลในปีนี้เป็น Nautilus CCF-X2 6/8 นะครับ (มี 8/10 และ 10/12 อีกด้วย) โดยรุ่น 6/8 มีน้ำหนัก 7.6oz (215g เบามากๆ) มีระบบเบรคคู่ที่มีกำลังเบรค 20lbs+ แถมยังไม่รางวัล IFTD อีกต่างหาก และค่าตัวของรอกตัวนี้อยู่ราวๆ 13500 บาท

Scott Radian 8’6″ 4-Weight Fly Rod
อยากจะบอกว่าเว็บนี้บ้า ตกปลา ด้วยฟลายมากกว่าตกเหยื่อปลอมทั่วไป เลยจัดหนักคันฟลายแพงซะขนาด โดยเจ้าตัวที่ทาง Fieldandstream ชูฮกให้เป็นสุดยอดคือ Scott Radian 8’6″ ค่าตัวของมันก็ปาเข้าไป 25,000 บาท มีหลายขนาดให้เลือก แต่ราคาเท่ากันหมด อ่านรายละเอียด ก็นะออฟชั่นเพียบ

 

Baitcasting
ข้ามมาดูอุปกรณ์ของเบทคาสติ้งบ้างครับ จากที่ปี 2013 Abu ได้รางวัลในส่วนของรอกไป ส่วนคันเบ็ดอันดับ 1 เป็น St.Croix มาถึงปี 2014 จะเป็นใครมาดูกันเลยดีกว่า

Quantum Tour MG
สำหรับตัวนี้ผมก็ว่าเหมาะดีนะ ถ้าไม่ยึดติดแบบรอกยอดนิยมในไทยต้อง Daiwa หรือ Shimano ผมว่า Quantum Tour MG ถือเป็นตัวเลือกที่คุ้มค้า ด้วยราคาประมาณ 9000 บาท ได้รอกที่มีลูกปืน 10+1 น้ำหนักรอกราวๆ 160g Knob ก็ EVA มาเลย แถมการแข่งรายการใหญ่ Quantum ชอบออกตัวแรงตลอด ในสายตาอเมริกาถือเป็นแบนด์ชั่นนำเลยก็ว่าได้

Cabela’s Tournament ZX
จะเรียกว่ายักษ์ใหญ่วงการตกปลาและการผจญภัยเลยก็ได้ เพราะแบรนด์นี้ขายแทบทุกอย่าง ถ้าเป็นกีฬาทางน้ำ สากกระเบือยันเรือรบ อุปกรณ์ตกปลา เรือ ปืน ขายหมด และก็มีคันเบ็ดที่เป็นของตัวเองด้วย ราคาราวๆ 3000 กว่าบาท วิธีทำไกด์คล้ายๆ G-Loomis รุ่นเก่า และปล่อยแบงค์เปล่าๆ ใช้สีดำเป็นหลัก แต่ช่วงด้ามขาว จุดเด่นของมันคือการออกแบบที่ใช้งานเฉพาะทางตามรุ่น ดูสเปคแล้วแบงค์โหดมาก 3000 กว่าบาทได้แบงค์ขนาดนี้ แต่ไกด์ Pac Bay Hialoy Aluminum oxide ส่วนประกัน 2 ปี แบบไม่มีเงื่อนไขนะจะบอกให้

 

Spinning
ถึงคิวของชุดสปินนิ่งบ้าง งานนี้รอกญีปุ่นคงจะเข้าใกล้อเมริกาเข้าไปทุกที เพราะพอถึงเวลาจัดอันดับทีไร ไม่ค่อยจะได้เล่นเข้ามาติดสักเท่าไร แต่มาปี 2014 รอก ตกปลา ของ Shimano ก็เข้าวินด้วยการจัดของ Fieldandstream

Shimano Staradic CI4+
รอกตัวนี้ราคาประมาณ 9000 บาท ถือเป็นรอกที่นัก ตกปลา ที่ชาวไทยน่าจะรู้จักกันดี ถือเป็นรอกขายดีในไทยตัวหนึง เขาว่ามันเป็นรอกที่สวยโดยไม่ต้องแต่งแล้ว ได้ Knob ติดมาเลย หมุ่นเรียบเนียน ราคามันไม่แรง ลูกปืนพอประมาณ ที่สำคัญน้ำหนักเบามาก เบอร์พันน้ำหนักประมาณ 170g ซึ่งเบามากๆ สำหรับรอกสปิน

Lew’s Speed Stick 365 Carbon Nanolar
ชื่อเท่ดี ฟังแล้วเหมือนใช้วัสดุสุดพิเศษในการสร้าง แต่ดูราคาแล้วก็ไม่น่าจะพิเศษเวอร์ ด้วยราคาราวๆ 3000 บาท ซึ่งก็ไม่แปลกสำหรับแบนด์นี้ เพราะเขาขายของราคาถูก จนถึงกลางๆ เท่านั้น แต่ก็มีคันมาติดอันดับ 1 จนได้ แบงค์ใช้ 50 Million modulus graphite • Carbon-Nanolar คำอธิบายประมาณว่ามันเป็นคันเบ็ดในฝันเลยก็ว่าได้ คันนี้ประกัน 1 ปี ไม่มีเงื่อนไข หักเปลี่ยนไปเลย

ก็ขอจบตรงนี้เลยดีกว่า จริงๆ ก็มีอุปกรณ์เล็กๆ น้อยๆ เครื่องแต่งกายอีก แต่มันเยอะเลยเลือกเอาหลักๆ เอาไว้ก่อน เอาไว้ว่างๆ ค่อยเอามาทำต่อให้ชมกันนะครับ

Exit mobile version