สาย PE หรือ PE Line วิธีใช้งานให้มีประสิทธิภาพ

เรื่องนี้เขียนขึ้นเพื่อเพิ่มความเข้าใจของสิ่งที่เรียกว่า เซนซิทีฟ (Sensitive) และที่สุดของเซนซิทีฟ ที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสาย PE  และการใช้มันในการตกปลา ซึ่งบทความนี้ได้จากการรวบรวมข้อมูลภาษาอังกฤษ และความเข้าใจของตัวเองเขียนขึ้นมา มันอาจจะถูกต้อง แต่คงไม่ 100% หากมีข้อมูลผิดสามารถบอกได้ตลอดเวลาครับ

เรื่องนี้เขียนขึ้นเพื่อเพิ่มความเข้าใจของสิ่งที่เรียกว่า เซนซิทีฟ (Sensitive) และที่สุดของเซนซิทีฟ ที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสาย PE  และการใช้มันในการตกปลา ซึ่งบทความนี้ได้จากการรวบรวมข้อมูลภาษาอังกฤษ และความเข้าใจของตัวเองเขียนขึ้นมา มันอาจจะถูกต้อง แต่คงไม่ 100% หากมีข้อมูลผิดสามารถบอกได้ตลอดเวลาครับ

ความรู้สึกไว (Sensitive)
ความแข็งแรง (Strength)
ความต้านทานต่อการขัดถู (Abrasion resistance)

3 สิ่งที่กล่าวมาคือคุณสมบัติเด่นของสาย PE โดยสายชนิดนี้ทำจากเส้นใยโพลีเอทธิลีน (Poly-Ethylene braid line) และถูกเรียกเป็นชื่ออื่นอีกเช่น (PE line, Spectra(R), Dyneema(R) line) ด้วยสายชนิดนี้เลยทำให้พบกับความแข็งและ และความรู้สึกไวที่หน้าเหลือเชื่อ แต่อย่างไงก็ตาม ไม่มีอะไรสมบรูณ์แบบ

เพราะสายที่ผลิตขึ้นจากสิ่งนี้ มันจะขาดง่าย หากโดนกระชาก เนื่องจากมันไม่ดูดซัพแรงกระชาก และถึงแม้จะต้านทานกการขัดถูได้ดี แต่ก็ยังสูง Mono Line ไม่ได้อยู่ดี และแพ้ความร้อนด้วย ฉะนั้นเพื่อให้สามารถใช้คุณสมบัติของสาย PE ได้ดีที่สุด เราจำเป็นต้องใช้คุณสมบัติพิเศษของ Mono หรือ Fluorocarbon เพื่อใช้เป็น Leader หรือสายหน้า สำหรับต่อกับสายหลัก (Main line) ซึ่งเป็นสาย PE  ด้วยวิธีการนี้จะทำให้สายทนแรงกระชากได้มากขึ้น

สาย PE คือสุดยอดความไว (Sensitive)

Advertisements

ถึงแม้ว่าสาย PE จะส่งผ่านความรู้สึกได้ไวซะจนเรียกได้ว่าเป็น Ultimate Sensitivity line ได้เลย และถึงแม้จะแก้ปัญหาเรื่องขาดเพราะแรงกระชากได้แล้ว แต่ก็จะเสียเปรียบเมื่อต้องใช้ตกปลาด้วยเทคนิคบางอย่าง ที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการจับปลา อย่างเช่นเท็กซัสริก ที่หากใช้สาย PE ปลาก็จะระแวงมากกว่า ถึงแม้จะเล็กน้อยก็ตาม การใช้สาย PE ในการตกปลาจึงไม่เหมาะกับการตกปลาด้วยเทคนิคบางอย่าง

PE ไวเกินไป..?

ในความเป็นจริงแล้วการที่สายส่งผ่านความรู้สึกได้ดี มันเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่เพราะมันไวเกินไป จะมีหลายโอกาสที่ผิดพลาดเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากว่าเราคิดว่าปลากินแล้วได้เร็วเกินไป หากสังเกตนักตกปลาต่างชาติจำนวนมากที่เลือกใช้สาย Mono หรือ Fluorocarbon ในการตกปลาน้ำจืด โดยเฉพาะกับปลา Bass หรือเทคนิค Rig แบบต่างๆ “เทคนิคตกปลาช่อนด้วย Rig” แต่ถึงอย่างงั้นนักตกปลาชาวไทย ก็เลือกใช้สาย PE อยู่ดี

ตามความเห็นของผม คิดว่ามันสะดวก ทน และขาดยาก เส้นเล็กอีกต่างหาก แต่หากพูดถึงความเหมาะสมที่แท้จริง สาย PE จะเหมาะกับการตกปลาน้ำลึกมากที่สุด “เหยื่อสปินเนอร์สำหรับ ตกปลาน้ำลึก

4% ตัวเลขที่สาย PE ส่วนใหญ่จะยืดตัวได้

หรือก็คือมันแทบจะไม่ยืดตัวเลย ในขณะที่สายอย่าง Nylon จะมีมากถึง 20 – 40% ความแตกต่างตรงนี้จะส่งผลต่อการส่งผ่านความรู้สึกมาก ยิ่งยืดตัวน้อย ก็ยิ่งไวมากเท่านั้น แต่ยังไงก็ตาม การยืดตัวต่ำมาก ส่งผลต่อการทนแรงกระชากด้วย คิดง่ายๆ คือ หากตกปลากะพงอาจจะหนัก 1 – 2 กิโล เมื่อปลากัดเหยื่อปลอม โอกาสที่สาย PE จะขาดทันทีสูงมาก หากไม่ใช่ช็อคอย่างพวก Nylon หรือ Fluorocarbon ช่วย

โดยคนไทยจะนิยมใช้สายหน้าเป็น Fluorocarbon เนื่องจากทนแรงขีดข่วนได้ดี และยืดตัวได้ดีพอประมาณ แต่ต้องระวังสาย Fluorocarbon จะมีความแข็งมาก หากใช้เส้นใหญ่ จึงควรเลือกใช้ที่เหมาะสม

ทุกคนล้วนตกปลาได้ทั้งนั้น แต่หากลืมเรื่องพื้นฐาน การตกปลาก็อาจพังไม่เป็นท่าได้
ถ้าไม่อยากให้การตกปลาในทุกๆ ครั้งพังไม่เป็นท่าไปดูกันที่่เรื่องนี้เลย
ตกปลามานานอย่าลืมเรื่องเซนซิทีฟ (Sensitive)

 

แล้วน้าๆ สายพาดคันเบ็ดนั้นจะมีผลต่อการตกปลาหรือไม่ น้าแมวมีคำตอบให้แล้ว ไปดูกันได้เลยที่ สายพาดคันเบ็ด มีผลกับการตกปลาหรือไม่

Advertisements